NGVSHOP Board / Forums: Everything NGV NGV SHOP Forums
พฤศจิกายน 01, 2014, 03:33:07 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมถึงใช้ท่อสแตนเลสเกรด 316L ในการเดินระบบท่อก๊าซ NGV สแตนเลสเกรดอื่นใช้ได้มั๊ย  (อ่าน 8161 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ngvshop
Moderator
มือใหม่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 49


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2008, 12:33:35 PM »

สแตนเลสเกรด 300 ที่ลงท้ายด้วย L   (L= Low Carbon) ไม่ว่าจะเป็น 304L หรือ 316L จะมีส่วมผสมที่เป็น คาร์บอน (C) ต่ำ ซึ่งจะควบปริมาณธาตุคาร์บอนให้มีปริมาณต่ำเป็นพิเศษคือต่ำกว่า 0.03-0.035%

แต่สิ่งที่แตกต่าง ระหว่าง 304 กับ 316 ก็คือ  เกรด  316 จะมีธาตุโมลีบดินั่ม เพิ่มเข้ามาด้วย (2-3%)

ทั้งนี้ คุณสมบัติเด่น โมลีบดินั่ม (นอกจากเรื่องทนการกัดกร่อนแล้ว ณ พื้นผิวโลหะแล้ว) ก็คือ สามารถดัดโค้งงอได้ดี    ทำให้คุณสมบัติของสแตนเลสที่จะเอามาใช้ในการเดินท่อนำก๊าซ ซึ่งต้องถูดดัดไปมาระหว่างถังก๊าซจนถึงชุดลดแรงดัน จะต้องมีความสามารถในการดัดโค้งงอได้ดีด้วย  ดังนั้น สแตนเลส เกรด 316 จะเหมาะสมในการใช้งานกว่า เกรด 304

แม้ว่า เกรด 316 ไม่ว่าจะ 316 เฉยๆ หรือ 316L จะมีโมลีบดินั่มผสมอยู่แล้วก็ตาม  แต่การที่ไม่เลือกใช้เกรด 316 เนื่องจาก  ปริมาณ คาร์บอนที่สูงกว่าของ 316 ( ควบคุมที่ 0.08%) จะทำให้ แข็ง และไม่เหมาะสมกับเชื่อมหรือดัด

ดังนั้น ทางเลือกของท่อนำก๊าซ NGV ที่เหมาะสม (เทียบ ในกลุ่มสแตนเลส ด้วยกัน) ก็คือ เกรด 316L นั่นเอง



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 26, 2008, 01:34:11 PM โดย ngvshop » บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

NGVSHOP.COM  by TM-TECH.CO.,LTD.
Powered by SMF 1.1.2 | SMF © 2006-2007, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF